Header Ads

หม่องเบิ่งตะเวน ชมแสงสุดท้าย สุดงดงาม อุทยานแห่งชาติ “ภูแลนคา”

หม่องเบิ่งตะเวน ชมแสงสุดท้าย สุดงดงาม

อุทยานแห่งชาติ “ภูแลนคา”

          ชมแสงสุดท้าย หรือจะชมแสงตะวันส่องเริ่มก่อนใคร ไม่ต้องไปที่ไหนให้ไกลกว่านี้

รับลมสบายทั้งทีต้องที่ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา พื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลที่ครอบคลุมถึง 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเกษตรสมบูรณ์  อำเภอหนองบัวแดง  อำเภอเมืองชัยภูมิ และอำเภอบ้านเขว้า  รวมแล้วกว่า  200 ตารางกิโลเมตร ปกคลุมไปด้วยภูเขา ป่าไม้ ที่ขึ้นสลับซับซ้อน อันเป็นต้นน้ำของลำห้วยที่ไหลลงสู่แม่น้ำชี และที่นี่ คือจุดกำเนิดของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันหลากหลายที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องไม่พลาด

          จังหวัดชัยภูมิ เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นแหล่งรวบรวมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งกำเนิดเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อีกมากมาย โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ที่ได้จัดทำเส้นทางศึกษาทางธรรมชาติและร่องรอยทางธรณีวิทยาไว้รองรับนักท่องเที่ยว อย่างเช่น “มอหินขาว”



          มอหินขาว  หรือ สโตนเฮนจ์เมืองไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าหินโงม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา มอหินขาว ที่ไม่ใช่สีขาว แต่เมื่อยามสะท้อนแสงที่สาดส่องลงมาจะเจิดจ้า ดูสว่างดั่งสีขาวในทันที...”ก็ว่าไป”



          มอหินขาว  ไม่ใช่สถาปัตยกรรม หรือประติมากรรมลอยตัวที่สร้างด้วยฝีมือมนุษย์ในยุคใด แต่ว่ากันด้วยหลักฐานจากกรมทรัพยากรธรณี ที่ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้เริ่มสำรวจกันไว้เมื่อปี พ.ศ. 2545  กล่าวว่าเป็นการเรียงลำดับชั้นหินและซากดึกดำบรรพ์ต่าง ๆ ที่มีอายุระหว่าง 175 – 195 ล้านปี อันเกิดจากการสะสมของตะกอนทรายแป้ง และดินเหนียว หลายล้านปีผ่านมา และเกิดการเคลื่อนไหวของเปลือกโลก รวมถึงการกัดเซาะด้วยสภาวะทางธรรมชาติ ทำให้เกิดการคดโค้ง แตกหัก และผุพัง ทั้งแนวตั้งและแนวนอน



          ธรรมชาติเหล่านี้ ก่อให้เกิดกลุ่ม เสาหิน แท่นหิน และลานหิน ขึ้นเป็นรูปร่างที่ต่างกัน  จึงเป็นเสมือนประติมากรรมลอยตัวที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางลานหิน 5 แท่ง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงดงามและความอลังการ ที่หาชมได้ในเมืองไทยแห่งนี้ภายใต้ชื่อ “มอหินขาว”


นอกจากความงาม และความน่าอัศจรรย์ที่ท่านได้เผชิญอยู่เบื้องหน้านี้แล้ว ยังมีความลึกลับ เปล่าเปลี่ยวในคืนเดือนมืด ภายใต้ดวงดาวที่สาดส่องระยิบระยับ กระจายอยู่ทั่วท้องฟ้า ใครได้เคยมานอนเฝ้าดาวตก หรือดาวประกาย คงได้หลงใหล หรือได้ยินเสียงหัวใจที่เต้นรัว ๆ ในยามเงียบสงัด เวิ้งว้าง .. ง.ง 555555



         นอกจากนี้ .. ยังมีจุดชมวิว อีกหลายแห่ง บนอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ทั้งผาหัวนาค และ “หม่องเบิ่งตะเวน”





          สำหรับ “หม่องเบิ่งตะเวน”  บนผาสูง ที่เป็นจุดชมวิว แบบพานอรามา ดูแสงที่สาดส่องเจิดจ้าสีทองอร่ามตาเมื่อตะวันใกล้ตกดิน หลายคนเฝ้าคอยดูแสงสุดท้าย ก่อนตะวันลับขอบฟ้า เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


          การเดินทาง จากจังหวัดชัยภูมิใช้ทางหลวงหมายเลข 2051 เส้นทางชัยภูมิ – น้ำตกตาดโตน ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร  แยกเลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางตาดโตน – ท่าหินโงม  ทางลาดยางขึ้นเขาประมาณ 12 กิโลเมตร จากปากทางแยกบ้านท่าหินโงมประมาณ  10 กิโลเมตร


          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โทร. 044- 811-376 และ ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา โทร. 044- 810-903

www.kaomaadoo.net    CHATCHAI   

083-076-0579    kaomaadoo9@gmail.com 

เข้าชมคลิปวีดีโอ ทางช่อง Youtube : kaomaadoo  ได้ที่นี่

https://youtu.be/CaLXeisfY_o

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

คุณรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา

ภาพฝนดาวตก​จาก​ คุณ​จำลอง​ บุญ​สอง​

ข้อมูล​จากวารสาร​ ชัยภูมิ​ หลงรัก​ประเทศไทย​ ททท.สำ​นักงาน​นครราชสีมา​ กองข่าวสาร​ท่องเที่ยว​

ฝากกดไลค์​ กดแชร์​ และ​กด​ติดตาม​ ใน​ social media ขอเรา

เว็บไซต์​ www.kaomaadoo.net​ 

www.facebook.com​/kaomaadoo​

www.facebook.com​/Page​ : kaomaadoo​

www.youtube.com​ : kaomaadoo​

ขอบคุณ​ทุกท่าน​มา​กครับ​


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.