Header Ads

เทศกาลกินเจ ศาลเจ้าหน้าผา

 เทศกาลกินเจ ศาลเจ้าหน้าผา

    สวัสดีครับ ท่านผู้ชม วันนี้ทีมงาน kaomaadoo.net ของเรา จะพาท่านไปเยี่ยมชมเรื่องของวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของของไทยเชื้อสายจีน ที่ยึดถือและสืบทอดต่อ ๆ กันมา

ส่งต่อจนถึงบรรพชนรุ่นหลัง ให้ประพฤติปฏิบัติด้วยการรักษาศีลกินเจ ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ เพียงหยุดกินเนื้อสัตว์ 1 มื้อ เท่ากับช่วยชีวิตสัตว์ ได้หลายร้อย หลายพันตัว ก็ว่าได้



ที่จังหวัดนครสวรรค์ ศาลเจ้าแม่หน้าผา  เป็นอีก 1 แห่ง ที่จัดรับเทศกาลกินเจกันมาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ปีนี้จะมีอุปสรรค์ด้วยหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ  การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 หรือจะเป็นการผันแปรของสภาวะภูมิอากาศ ก็ไม่อาจยับยั้งความตั้งใจของผู้ที่ต้องการร่วมบำเพ็ญบุญถือศีลปฏิบัติในครั้งนี้


               ต้องขอขอบคุณ  ดร.พีรพงษ์ นพนาคีพงษ์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพประจำปี 2563-2564 และประธานจัดงานถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ประจำปี 2563 ที่เป็นหัวเรือใหญ่ช่วยให้ชาวปากน้ำโพ นครสวรรค์ได้บรรลุธรรมในครั้งนี้



              ดร.พีรพงษ์ นพนาคีพงษ์ ประธานจัดงานถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ประจำปี 2563 ได้กล่าวว่า “เราได้จัดงานเทศกาลกินเจขึ้นเป็นเวลา  9 วัน ตั้งแต่วันที่  11 ถึงวันที่  25 ตุลาคม 2563 ถือเป็นงานเจที่ยิ่งใหญ่เพื่อชาวปากน้ำโพ และจังหวัดใกล้เคียงได้มีสถานที่สำหรับกินเจกัน


 


               เพื่อชักชวนให้พ่อแม่พี่น้องได้มีสถานที่ในการกินเจได้อย่างเต็มกำลัง เพื่อละทิ้งจากการบริโภคเนื้อสัตว์หันมากินผักที่มีคุณภาพและเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน และยังได้สอดรับนโยบายภาครัฐให้ช่วยกันรักษาความสะอาด โดยเว้นระยะห่างอย่างถูกวิธี มีเจ้าหน้าที่คอยให้การบริการตักอาหารให้แก่ผู้เข้ามารับอาหารเจในแต่ละรายการ และยังได้มากราบไหว้ศาลเจ้าหน้าผา ซึ่งเป็นที่ศรัทธาและเลื่อมใสของชาวปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์อีกด้วย”



               สำหรับ ศาลเจ้าแม่หน้าผา หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกทั่วไปว่า ศาลเจ้าปึงเถ่าม่า หรือศาลเจ้าแม่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงด้านทิศตะวันตก  ห่างจากตลาดปากน้ำโพขึ้นไปตามถนนโกสีย์ประมาณ 2 กิโลเมตร  บริเวณริมฝั่งเป็นโขดหินสูงชัน จึงเรียกว่า “หน้าผา”



               ปึงเถ่ากง และปึงเถ่าม่า  เป็นเทพเจ้าที่เคารพกราบไหว้ในหมู่คนจีนโพ้นทะเล เป็นชื่อตำแหน่งของเทพเจ้าผู้เป็นใหญ่ที่ให้การคุ้มครอง ปกปักรักษาผู้ที่อาศัยในเขตคามที่ท่านดูแลอยู่  เปรียบเทียบได้กับพระภูมิของไทย นั่นเอง


               ประวัติศาลเจ้าหน้าผา มีเรื่องเล่าให้ฟังกันมาว่า  เมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๔๙๐ สองตายายซึ่งปลูกบ้านอยู่บริเวณศาลเจ้าพ่อจุ๊ยพ่อจุ๊ ได้ฝันเห็นเจ้าแม่มาบอกว่า ท่านอยู่ที่จังหวัดอยุธยาลอยทวนน้ำมาถึงหน้าผาเมืองปากน้ำโพถ้าอยากมั่งมีศรีสุขก็ให้เชิญขึ้นมาบนศาลเพื่อให้คนได้สักการะบูชา ครั้นตื่นขึ้นมาสองตายายก็พากันไปดูที่หน้าผา พบแผ่นไม้จันทร์ดำสลักรูปเจ้าแม่ลอยน้ำอยู่ริมฝั่ง จึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนศาลเจ้าร่วมกับเจ้าพ่อจุ๊ยพ่อจุ๊ จากนั้นสองตายายก็เริ่มมีฐานะดีขึ้น ประกอบกิจการใดก็มักจะประสบความสำเร็จ  ตั้งแต่แผ่นไม้สลักรูปเจ้าแม่ขึ้นประดิษฐานในศาลก็มีชาวเรือชาวแพตลอดจนชาวจีนในตลาดศรัทธาในความศักดิ์สิทธ์ขององค์เจ้าแม่พากันมากราบไหว้บูชา จนถึงปีมะโรง 

             ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๙๕ นายฮวงโพ้ว  แซ่ไน้ หรือที่ชาวตลาดมักเรียกว่า อั่งผี่หลงจู้ ได้ศรัทธาจัดสร้าง กอมซิง เป็นไม้แกะสลักลงรักปิดทองทรงเครื่องแต่งกายอย่างจีน มือขวาถือไม้เท้าแทนแผ่นไม้จันทร์แกะสลัก  โดยจัดสร้างจากวัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส) และให้อั่งเต่าซ้ง เหล่าซือโรงเจจี้แซ เป็นผู้เบิกเนตร (ไคกวง)  และนำมาประดิษฐานคู่กับรูปเคารพเดิมที่เก็บจากแม่น้ำ

               ช่วงเวลานั้นเจ้าแม่ได้ไปเข้าฝันเถ้าแก่เซ่งหมง ว่าถ้าอยากร่ำรวยเงินทองก็ให้มาสร้างศาลให้ใหม่  เถ้าแก่เซ่งหมงก็รับดำเนินการสร้างศาลเจ้าโดยขอซื้อที่ดินที่ติดกับศาลเดิมจากนางยวง  ซึ่งต้องย้ายตามบุตรไปอยู่ที่อื่น  เถ้าแก่เซ่งหมงได้รวบรวมเงินจากชาวจีนในตลาดมาสร้างศาลเจ้าเป็นอาคารปูน  โดยเป็นศิลปะจีนติดถนนโกสีย์   ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณปีเศษ

               ภายในศาลเจ้าประดิษฐานเจ้าแม่หน้าผา หรือคนจีนเรียก  “ปึงเถ่าม่า”  เป็นเทพประทาน  เบื้องซ้ายประดิษฐานเทพกวนเสี่ยตี้กุง(เจ้าพ่อกวนอู)  เบื้องขวาประดิษฐานเทพเทียนโหวเซี้ยบ้อ (เจ้าแม่สวรรค์)  และได้อัญเชิญรูเคารพเจ้าพ่อจุ้ยพ่อจุ๊ มาประดิษฐานในศาลด้วย  

               ภายหลังได้เพิ่มเทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่สิ่งเอี้ย  คู่กับเจ้าพ่อจุ้ยพ่อจุ๊   ต่อมาเมื่อมีการก่อตั้งมูลนิธิฯจึงได้มีการย้ายที่ตั้งศาลเจ้ามาก่อสร้างตรงตำแหน่งปัจจุบัน  เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๕ โดยมีอาจารย์สง่า กุลกอบเกียรติเป็นผู้ให้คำแนะนำการก่อสร้าง 

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร

ดร.พีรพงษ์ นพนาคีพงษ์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพประจำปี 2563-2564 และประธานจัดงานถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่หน้าผา ประจำปี 2563 ผู้ให้ข้อมูล

เจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร อำนวยความสะดวก

ดูเพิ่มเติมได้ที่ ช่อง Youtube ..kaomaadoo​

เทศกาล​กินเจ​ ศาลเจ้า​หน้าผา​

https://youtu.be/dnzi-KZysqE  

#www.kaomaadoo.net​ #CHATCHAI​

#www.facebook.com​/Page​:kaomaadoo​



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.