Header Ads

พาสาน... อีกหนึ่งแลนด์มาร์ค​ ​นครสวรรค์​

พาสาน​ สถาปัตยกรรม​ สัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

               อีกครั้ง....กับการมาชมสถาปัตยกรรมที่น่าตื่นตา ที่เรียกว่าเป็น อีกหนึ่งแลนด์มารค์ ของจังหวัดนครสวรรค์


               สำหรับ สถาปัตยกรรมที่ดูโดดเด่น เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ อีกหนึ่งแห่งของจังหวัดนครสวรรค์ ดังที่มีคนเคยบอกไว้ว่า สถานที่ที่เดียวกัน มาแต่ละครั้ง เมื่อมีการบันทึกภาพ จะไม่เหมือนเดิม ด้วย วัน เดือน ปี ฤดี และช่วงเวลาที่ทำให้ พาสานแห่งนี้ มีความงดงามในแต่ละครั้งแตกต่างกันไป


             ครั้งหนึ่ง... ผมเคยมาช่วงเวลาประมาณ  16.30 – 18.00 ก็จะได้อีกหนึ่งบรรยากาศ ใกล้ร่มลมตก เห็นท้องฟ้าสีฟ้า เข้ม แต่ครั้งนี้พาท่านผู้ชมมาชมช่วง 11.30 น. แดดเปรี้ยง ก็จะได้เห็นในอีกบรรยากาศ แต่ที่เห็นได้ชัด คือ พื้นไม้บนสิ่งปลูกสร้างหลังนี้ ที่เรียกว่า “พาสาน”


              เริ่มมีการลอก ด้าน อย่างเห็นได้ชัด อันด้วยสภาพแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ ฝน แดด ที่แผดเผาลงมา คงต้องได้รับการบูรณะทาสีเคลือบเงากันต่อไป อย่าปล่อยให้ธรรมชาติรุกรานจนเสียบรรยากาศให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดนครสวรรค์แห่งนี้ ที่เรียกว่า  “พาสาน”


               พาสาน  ตามข้อมูล  คืออาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คแห่งใหม่บริเวณเกาะยม  ที่เป็นจุดกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา  สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมภาคอีสาน  เป็นเส้นสายโค้งมาบรรจบกันและดูคล้ายการรวมตัวกันของสายน้ำ


               ตัวอาคารมีรูปทรงคล้ายเส้นสายที่สอดประสานมาบรรจบกันเป็นหนึ่งเดียวส่วนปลายเสมือนกับการรวมตัวของสายน้ำโครงสร้างจะเป็นอาคารที่ทอดยาวคล้ายกับสะพานจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนที่จุดเริ่มต้น แล้วประสานกันเป็นหนึ่งเดียวที่จุดปลายบ่งบอกถึงการรวมตัวกันของแม่น้ำสำคัญ 4 สายของไทย คือ ปิง วัง ยม และน่าน


               สำหรับ ชื่อ  “พาสาน”  มีที่มาจากคำว่า  ผสาน คือการรวมกัน  แต่ภาษาอีสานคือการพาคนเข้าไปสานให้เกิดการผสมผสานกันระหว่าง คน สถานที่ และช่วงเวลา  โดยมีรูปแบบอาคารที่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่น้ำเจ้าพระยาถูกสะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นริมน้ำได้อย่างกลมกลืนกับลักษณะโครงสร้าง


               ประชาชนหรือนักท่องเที่ยว  สามารถพายเรือลอดส่วนโค้งของอาคารชมความงามของริมฝั่งน้ำตลอดจนความงามของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ท่ามกลางสายน้ำได้ทุกช่วงเวลา


ขอขอบคุณ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายอนันต์  สีแดง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร

เจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร อำนวยความสะดวก

ดูเพิ่มเติมได้ที่  ช่อง Youtube : kaomaadoo​

https://youtu.be/OXdnSq1DjAc

#kaomaadoo.net  #Facebook.com/Page : kaomaadoo  CHATCHAI  083-076-0579


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.