Header Ads

หลวงพ่อ​เงิน​ วัด​ท้าย​น้ำ

 วัดท้ายน้ำกราบหลวงพ่อเงิน

               วัดท้ายน้ำ  เดิมตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของลำคลอง  (มีศิลาจารึกที่ขุดพบมีข้อความว่า ขรัวอินทร์ ผู้สร้างและบรรพบุรุษทั้งหลายช่วยกันสร้าง ชื่อว่าวัดช่องลม  ขอให้ภิญโญยิ่งเทอญ พ.ศ. 2430)  จุดเด่นของวัดท้ายน้ำแห่งนี้  เมื่อเราเดินทางเข้าไปถึง ต้องตื่นตาตื่นใจที่ได้พบกับองค์หลวงพ่อเงิน  ดูน่าเกรงขาม ศักดิ์สิทธิ์

               บริเวณด้านหลังมีกุฏิท้ายวัด  เป็นเรือนไม้อย่างดี ภายในประดิษฐานรูปเหมือนหล่อขี้ผึ้ง  หลวงพ่อเงิน เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้นมัสการกัน


               การเดินทางมาวัดท้ายน้ำ จังหวัดพิจิตรนี้  จากถนนหมายเลข  117 เลี้ยวขวา ตรงสี่แยกโพทะเล ใช้เส้นทางถนนหมายเลข  1067 เดินทางเข้าไปอีกประมาณ  15 กิโลเมตร  ด้านซ้ายจะพบป้ายวัดท้ายน้ำ  เดินทางเข้าไปอีก ประมาณ  2 กิโลเมตร วัดจะอยู่ทางด้านขวามือ


               ที่กุฏิเจ้าอาวาส พระครูพินิจสีลคุณ  ได้เข้าไปกราบท่าน ท่านได้เมตตาเล่าให้ฟังว่า “วัดท้ายน้ำ ตั้งอยู่ที่อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นวัดเก่าหลวงพ่อเงิน ที่ได้เคยอยู่วัดแห่งนี้ได้ประมาณ 35 ปี และได้ก่อร่างสร้างวัดท้ายน้ำขึ้นมา ได้ 100 กว่าปี แล้ว ที่ญาติโยมได้เห็นอยู่ในขณะนี้ ท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์กุฏิ ศาลาการเปรียญ  พระอุโบสถ ซึ่งปัจจุบันก่อได้เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา”



              นอกจากนี้ ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเงิน ยังได้พบของเก่าแก่โบราณ ที่หลวงพ่อเงินได้เคยใช้ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ อย่างเช่น  บาตร มีดหมอที่หลวงพ่อเงินใช้เจียดยา เพื่อนำแสดงให้ญาติโยม นักท่องเที่ยวได้เข้าชม




               สำหรับวัดท้ายน้ำ หลวงพ่อเงิน เชื่อว่า เมื่อท่านที่ได้มากราบนมัสการองค์หลวงพ่อเงินแล้ว เชื่อว่า ท่านใดที่มีความเดือดร้อนในเรื่องใด เมื่อมากราบขอพรจากท่าน จะได้ประสบความสำเร็จโดยทั่วกัน


               ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เมื่อได้มาที่จังหวัดพิจิตรแล้ว ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ที่ต้องมากราบหลวงพ่อเงิน ที่วัดท้ายน้ำแห่งนี้ ภายในบริเวณดูร่มรื่น สะอาดตา และได้มาร่วมทำบุญ กราบไหว้ขอพรจากองค์หลวงพ่อเงินที่วัดท้ายน้ำแห่งนี้



               ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  081-785-3915  หรือ  062-308-8339  วัดท้ายน้ำ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา  06.00 – 18.00 น.

ขอขอบคุณ   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายอนันต์  สีแดง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร

พระครูพินิจสีลคุณ  เจ้าอาวาสวัดท้ายน้ำ (หลวงพ่อเงิน) และเจ้าคณะตำบลโพทะเล

เจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร อำนวยความสะดวก

ดูเพิ่มเติมได้ที่  ช่อง Youtube kaomaadoo​

https://youtu.be/GEPEI2RZkDg

#kaomaadoo.net  #Facebook.com/Page : kaomaadoo  CHATCHAI  083-076-0579


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.