Header Ads

วัด​ท่า​หลวง​ หลวงพ่อ​เพชร​

 วัดท่าหลวง

               วัดท่าหลวง  พระอารามหลวง  เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี  เป็นวัดโบราณวัดหนึ่ง  ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิจิตร

  ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก  ใกล้ศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า)


               วัดท่าหลวง  วัดนี้สร้างขึ้นประมาณ  พ.ศ. 22388 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อเพชร”  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน  ขัดสมาธิเพชร  หล่อด้วยสัมฤทธิ์  มีพุทธลักษณะงดงามมาก  มีหน้าตักกว้าง  1.40 เมตร  สูง  1.60 เมตร ที่ประทับนั่งบนฐานที่มีรูปบัวคว่ำ บัวหงายรองรับ


               วัดท่าหลวง  สร้างในระหว่างปีพุทธศักราช  1660 ถึง 1880 เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองพิจิตร  เมื่อถึงเดือนกันยายน ของทุกปี  จะมีการจัดกิจกรรมประเพณีแข่งเรือยาว  ชื่อว่า “ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร


               นอกจากนี้  ยังเป็นศูนย์รวมกิจกรรมสำคัญ ๆ เช่น สวดมนต์ข้ามปี  บูชานพเคราะห์ส่งท้ายปีเก่า  ต้อนรับปีใหม่วิถีไทย  ตลอดถึงกิจกรรมทางศาสนาวัฒนธรรมประเพณี


               และในช่วงปลายเดือนมกราคมของทุกปี  จะมีการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเพชร  และสมโภชเมืองพิจิตร  เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี  และวัฒนธรรมอันดีงาม พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่  การแสดงแสง  สี  เสียง  ไหลเรือไฟ  ประทีปนาวาบูชาหลวงพ่อเพชร


             การเดินทางมายังวัดท่าหลวง อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ถนนบุษบา ใกล้ศาลากลางจังหวัดเก่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร  056-611-285 เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป​ ได้เข้ากราบสักการะทุกวัน  ตั้งแต่เวลา  06.30 – 18.00 น.

ขอขอบคุณ   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายอนันต์  สีแดง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร

เจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร อำนวยความสะดวก

ข้อมูลจากเอกสารททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร  ชุด “ท่องเที่ยวเส้นทางมงคล” พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารัก

ดูเพิ่มเติมได้ที่  ช่อง Youtube : kaomaadoo​

https://youtu.be/Vr5mwcRL-9w

#kaomaadoo.net  #Facebook.com/Page : kaomaadoo  CHATCHAI  083-076-0579  


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.