Header Ads

ประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563

ประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563

ณ ท่าน้ำริมคลองข้าวตอก อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร


               ประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563  ณ ท่าน้ำริมคลองข้าวตอก (หน้าวัดดงกลาง) อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร


               ประเพณีลอยกระทง  เป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาแต่โบราณ ได้ถือปฏิบัติตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น  เพื่อเป็นการให้ความเคารพบูชา  และมีความเชื่อว่าเป็นการขอบคุณน้ำที่อำนวยประโยชน์ต่าง ๆ ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ 



        รวมทั้งเป็นการขอขมาลาโทษที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ หรือทำความเสียหายแก่น้ำ  ซึ่งประเพณีลอยกระทงของไทย จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ



               นายรังสรรค์ ตันเจริญ   ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า  “ในนามของชาวจังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะพี่น้องชาววัดดงกลาง  ปีนี้เราได้จัดประเพณีลอยกระทงลาวา ซึ่งมีความแปลกและสวยงาม ประกอบกับพื้นที่ตรงนี้เป็นคลองข้าวตอก และมีความเป็นธรรมชาติสูง ถ้าท่านได้มาเที่ยวจะได้สัมผัสกับงานประเพณีที่งดงาม มีอาหารการกินที่เป็นแบบพื้นเมืองมีรสชาติอร่อย และได้มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดพิจิตรที่สงบเงียบ สวยงาม หวังว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมากขึ้น”

              ชุมชนคุณธรรมวัดคงกลาง (วัดดงกลาง) ร่วมกับ อำเภอเมืองพิจิตร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ฯ สารวัตรฯ ตำบลดงกลาง ภาคีเครือข่ายอำเภอเมืองพิจิตรและตำบลดงกลาง  ได้ร่วมจัดกิจกรรม “งานประเพณีลอยกระทงลาวาสายธาราดงกลาง”  ประจำปี 2563

               เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย สืบสานประเพณีสำคัญของคนไทย และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่ตลาดชุมชนคุณธรรมวัดดงกลาง

               ทางด้าน นายอนันต์  สีแดง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร ได้พูดถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในครั้งนี้ว่า “กิจกรรมงาน ประเพณีลอยกระทงลาวา สายธาราดงกลาง ประจำปี 2563 การลอยกระทงที่ทำด้วยกะลา ในปีนี้มีจำนวนมากที่จะปล่อยลงในสายธารา ในวันงาน จะมีการแสดงของชุมชนที่พร้อมใจกันออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยไฮไลท์ของงานนี้ เป็นแสงเทียนที่ลอยในแม่น้ำ มีความงดงาม สะท้อนน้ำ สะท้อนแสงจากดวงจันทร์ ที่สำคัญ กะลาที่ลอยลงในแม่น้ำนี้ จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย”


               ประเพณีลอยกระทอง ทางวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร ถือว่าเป็นการส่งเสริมชุมชนคุณธรรมในจังหวัดพิจิตร โดยนางสาวณัณธิญาจ์  มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร ได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญในครั้งนี้ว่า “กระทรวงวัฒนธรรมได้มีนโยบายภายใต้แนวคิด ลอยกระทงวิถีใหม่สืบสานวัฒนธรรมไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร ได้นำนโยบายส่วนนี้มาร่วมรณรงค์กับทุกภาคส่วนเพื่อให้มีความปลอดภัยตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และส่งเสริมให้ใช้วัสดุที่มีการย่อยสลายง่ายและไม่เป็นภัยต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้ช่วยรณรงค์ให้แต่งผ้าไทย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้คงอยู่ต่อไป”



               งานนี้ พลาดไม่ได้...อเมซิ่งหนึ่งเดียวในจังหวัดพิจิตร ตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของกระทงลาวานับหมื่น อิ่มบุญด้วยการตักบาตรทางน้ำในคืนวันเพ็ญ ตระการตาด้วยไฟประดับนับแสนดวงในสายน้ำแห่งชีวิต ชม ชิม ช็อป กับร้านค้าในตลาดชุมชนคุณธรรม ชมกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน  การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนวัดคงกลาง พบกันคืนวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ท่าน้ำคลองข้าวตอก หน้าวัดดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร

ขอขอบคุณ   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายรังสรรค์ ตันเจริญ   ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

นายอนันต์  สีแดง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงาน นครสวรรค์-พิจิตร

พระครูวิจารณ์ธรรมโสภิต  เจ้าอาวาสวัดดงกลาง/ประธานชุมชนคุณธรรม

นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี  วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร

นายไชยา  สมถวิล  นายอำเภอเมืองพิจิตร

เจ้าหน้าที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร อำนวยความ​สะดวก​

ชุมชนคุณธรรมวัดดงกลา

พระครูวิจารณ์ ธรรมโสภิต 081- 604-7735

ติดต่อ/ประสานงาน วุ้น  086-676-9674

ดูเพิ่มเติมได้ที่ ช่อง Youtube kaomaadoo​

https://youtu.be/FGzrlN6YTaM

#kaomaadoo.net #Facebook.com/Page : kaomaadoo CHATCHAI 083-076-0579


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.