Header Ads

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดการแสดงโขนชุดใหญ่ ในงาน “ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี ๒๕๖๗ เบิ่งโขนกรมศิลป์ ชมปราสาทหินเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดการแสดงโขนชุดใหญ่ ในงาน “ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย” ประจำปี ๒๕๖๗ เบิ่งโขนกรมศิลป์ ชมปราสาทหินเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๗ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีสัญจรประจำปี ๒๕๖๗ ของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในการจัดงาน "ศิวะราตรี ปูชนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย" ประจำปี ๒๕๖๗ พร้อมด้วย นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร  นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และประชาชนชาวขอนแก่น ชาวอำเภอเปือยน้อยและอำเภอใกล้เคียง ร่วมพิธีและชมการแสดงโขนเป็นจำนวนมาก


ซึ่งงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๓ เมษายน ๒๕๖๗ โดยในวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๗ เป็นการจัดแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน "พาลีสอนน้อง" จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งยกทัพนักแสดงกว่า ๑๒๐ คน เพื่องานนี้โดยเฉพาะ



ทั้งนี้ ปราสาทเปือยน้อย หรือกู่เปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น เป็นโบราณสถานที่อยู่ภายใต้ การอนุรักษ์ของสำนักศิลปากรที่ ๘ ขอนแก่น กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ตัวปราสาทมีสถาบัตยกรรมแบบขอมโบราณ อายุเก่าแก่กว่า ๘๐๐ ปี ซึ่งขาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า "พระธาตุกู่ทอง" ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอำเภอเปือยน้อยและจังหวัดขอนแก่น อันมีมิติวัฒนธรรมและความผูกพันระหว่างองค์ปราสาทกับผู้คนในพื้นที่ที่สะท้อนผ่านการเฉลิมฉลองในชื่องานประเพณี "ศิวะราตรี ปูซะนียาลัย ปราสาทเปือยน้อย" ช่วงวันเพ็ญ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ หรือเดือนเมษายน ของทุกปี (ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๒๐ ปี


มีกิจกรรมและพิธีกรรมทางศาสนา ศรัทธาและความเชื่อของคนไทอีสานขอนแก่น  ซึ่งการจัดงานนี้มีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ ให้กับคนในพื้นที่ผ่านเทศกาลประเพณี ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการยกระดับเทศกาลประเพณีของกระทรวงวัฒนธรรม ให้วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ และนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

#​กรม​ส่งเสริม​วัฒนธรรม

#​กระทรวง​วัฒนธรรม

#​kaomaadoo.net

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.