Header Ads

ขอแสดงความยินดี เทียนประสิทธ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย มาริสา ส่งไม้ต่อทีมบริหารสมาคมชุดใหม่

ขอแสดงความยินดี เทียนประสิทธ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย

มาริสา ส่งไม้ต่อทีมบริหารสมาคมชุดใหม่


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 สมาคมโรงแรมไทย THAI HOTELS ASSOCIATION (THA) ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และ ประชุมสมาชิกครั้งที่ 7/65 – 67 ณ ห้องกิ่งเพชร ชั้น 3 โรงแรม เอเชีย กรุงเทพฯ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมและคณะกรรมการสมาคมโรงแรมไทย ประจำปี วาระ 2567 – 2569 พร้อมด้วยนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมโรงแรมไทย เป็นสักขีพยานการเลือกตั้ง พร้อมการบรรยายพิเศษ เรื่อง “การเปลี่ยนแปลงของตลาด Long – Haul และตลาดใหม่ที่จะมาทดแทน” โดย คุณศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมี คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย(สิ้นสุดวาระในเดือนมีนาคม 2567) เป็นประธานจัดการประชุม และได้ส่งมอบตำแหน่ง นายกสมาคมโรงแรมไทย คนใหม่พร้อมทีมบริหารชุดใหม่ ต่อไปด้วยความยินดี

ขอต้อนรับ นายเทียนประสิทธ์ ไชยภัทรานันท์ Executive Director GRAND DIAMOND SUITES HOTEL นายกสมาคมโรงแรมไทย คนใหม่ เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567



นายเทียนประสิทธ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวในโอกาสรับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ในครั้งนี้ว่า “ขอขอบคุณสมาชิกสมาคมโรงแรมไทยทุกท่าน ที่ให้เกียรติต้อนรับการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ พร้อมทีมบริหารชุดใหม่ให้เรามาทำหน้าที่ และผมพร้อมทีมบริหารยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็น และจะร่วมกันพัฒนาองค์กร ส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมไทยในทุก ๆ ด้าน ยินดีผลักดันนโยบายนำเสนอภาครัฐเพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโรงแรมของเราให้ก้าวสู่ความเป็นหนึ่งและได้รับการตอบรับที่ดีแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และมุ่งมั่นพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไป”



ตอนนี้เราผ่านวิกฤติของโควิดมาแล้ว และนั่นหมายถึงการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ซึ่งในบางพื้นที่จะมีตัวเลขที่ดีกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีบางตลาดที่ยังกลับไม่อย่างไม่เติมเต็มเท่าไรนัก โดยภาพรวมแล้วในวิสัยทัศน์ของผมมองว่าอยากจะพัฒนาสมาคมและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมอยากจะโน้มน้าวใจให้ทุกคนได้ร่วมกันพัฒนาในเรื่องของคุณภาพ การให้บริการ (service) เรื่องของที่พักที่เราต้องพัฒนาไม่อย่างนั้นในภูมิภาคเราเริ่มได้รับเสียงบ่นว่าโรงแรมในบางพื้นที่นั้นเริ่มเก่าไปแล้ว ในมุมมองจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศมองว่าคุณภาพเราเริ่มต่ำลง ซึ่งภายในเราเองจะรู้กันดีอันสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดที่เพิ่งผ่านพ้นไป บางโรงแรมซึ่งขาดรายได้ไปในช่วงนั้นส่งผลให้เกิดการขาดสภาพคล่องในบางโรงแรมที่จะปรับปรุงให้ได้กลับมาแบบ 100% เราจึงต้องนำเรื่องราวนี้เสนอต่อภาครัฐปรึกษาว่าจะมีแรงจูงใจ (incentive) วิธีช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างเพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน



สำหรับแผนระยะสั้นที่เราจะรีบนำมาใช้ในการพัฒนาและส่งเสริมแก่ผู้ประกอบการด้านโรงแรม คือ เราจะมุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมประเภท 3 ดาวลงไป ซึ่งการฟื้นตัวที่ยังไม่กลับมาแต่ในขณะเดียวกันเขาก็ยังต้องจ่ายภาษีที่ดินอยู่ รวมถึงเรื่อง  Fixed cost หรือต้นทุนคงที่ก็ยังต้องดำเนินต่อไป แม้แต่พื้นที่เศรษฐกิจในเมืองหลักอย่างจังหวัดภูเก็ตที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการโรงแรม 3 ดาวลงไปเขายังลำบากอยู่ยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการยังต้องการความสะดวกสบายกับการให้บริการที่ตอบสนองได้ดี อันนี้รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน อย่างเช่น การคมนาคม การเดินทางที่เข้าถึงง่าย หรือแม้แต่ตั๋วเครื่องบินที่ยังมีราคาแพง



ในขณะเดียวกัน ทางสมาคมโรงแรมก็ยังได้ปรึกษากับทางสมาคมที่เป็นพันธมิตรกับเราอยู่ อย่างนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) โดยหารือถึงเรื่องการจัด Event ให้ผู้ซื้อผู้ขายในกลุ่มนี้ได้มาเจอกัน เบื้องต้นให้ช่วยเหลือระหว่างสมาชิกกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราเองไม่ได้ช่วยเหลือแต่สมาชิกเพียงอย่างเดียว โรงแรมที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเราก็ยังมีประเด็นอื่นที่เราต้อง fighting ให้กันในทุกเรื่องอยู่แล้ว เรื่องไหนที่เราขอให้ธนาคาร หรือภาครัฐสนับสนุนได้เราก็ต้องทำให้เกิดการเสมอภาคในถ้วนหน้า

สิ่งสำคัญในตอนนี้ ที่เราจะวอนขอภาครัฐให้ช่วยสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณ หรือธนาคารมาที่เป็นแหล่งเงินทุนมาช่วยสนับสนุนการ renovate เพื่อปรับปรุง ซ่อมแซม โรงแรมในระดับ 3 ดาวให้กลับมามีสภาพที่สมบูรณ์และทันสมัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเรา รวมถึงภาษีที่ดิน ค่าจ้างแรงงานเพื่อป้องกันการไหลออกไปสู่โรงแรมในระดับสูงขึ้น ด้วยค่าแรงที่ดีกว่า มี Service Charge ดีกว่า






#สมาคมโรงแรมไทย

#นายกสมาคมโรงแรมไทย

#นายเทียนประสิทธ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย

#kaomaadoo.net

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.