Header Ads

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดงานสัมมนาหัวข้อ “ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้จัดงานสัมมนาหัวข้อ “ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง”


เสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 14.00-17.00 น. ณ.ห้องบอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคม จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 โดยมี นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษในห้วข้อ “ความสัมพันธ์ไทย-จีน ด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ” พร้อมจัดงานสัมมนาหัวข้อ “ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง” โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายนายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้แทน พร้อมด้วย นายวิชัย มงคลชัยชวาล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน นายสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.หลี่ เหรินเหลียง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ร่วมการเสวนาฯ


นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย กล่าวว่า จีนและไทยเป็นทั้งเพื่อนบ้าน ญาติมิตรและหุ้นส่วนที่ดีที่มีโชคชะตาร่วมกัน ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด คลิปวิดีโอจากชาวไทยทำให้ชาวจีนสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ขณะที่จีนเองก็ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาสู่ไทย สองฝ่ายต่างสัมผัสได้ว่า “จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน” และสื่อมวลชนเป็นฝ่ายที่มีบทบาทสำคัญในความร่วมมือฉันมิตรของสองประเทศ ในปี 2567 นี้ ไทยและจีนเข้าสู่ยุคปลอดวีซ่าเอื้อต่อความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนในทุกด้านมีนัยสำคัญเชิงลัญลักษณ์ สร้างความพึงพอใจให้ประชาชนสองประเทศ


ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวว่า ผมในนามของคณะกรรมการบริหารและสมาชิกของสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดสัมมนา “ฟรีวีซ่าไทย-จีน สายสัมพันธ์ยั่งยืนเศรษฐกิจมั่งคั่ง” ซึ่งเป็นหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสสำคัญต่อภาคส่วนต่าง ๆ ในเดือนมีนาคมนี้ ฟรีวีซ่าไทย-จีน เป็นความร่วมมือที่มีคุณค่าต่อสังคม ต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอีกทั้งเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในสายตาของนักธุรกิจ วันนี้ภาคการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ทันทีที่เปิดฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทยไปเยือนจีนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และนักท่องเที่ยวจากจีนเองก็มาไทยมากขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปได้ด้วยดี



ซึ่งจุดนี้จะเห็นว่า ฟรีวีซ่าถือเป็นการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง และด้วยการที่จีนมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการเชื่อมต่อจีนกับภูมิภาคต่างๆของโลกทั้งทางบกและทางทะเล จีนจึงได้ขยายความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศเพื่อประโยชน์ร่วมในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การศึกษา รวมไปถึงการสื่อสารมวลชน ซึ่งสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ก็ได้เกิดขึ้นจากความร่วมมือตรงนี้ อันจะส่งผลดีต่อพี่น้องสื่อมวลชนทั้งสองประเทศ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน และมีความร่วมมือดี ๆ ผ่านการดำเนินงานต่างๆ มากมายหลังจากจัดตั้งสมาคมฯ ทางสมาคมฯจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้จะได้ดำเนินการต่อเนื่องไปทุกๆปี สามารถขยายเครือข่ายและสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนดีๆ ต่อไป



#​สมาคม​ผู้​สื่อข่าว​ไทย​ -​ จีน

#​kaomaadoo.net

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.