Header Ads

วัดศาลาลอย อุโบสถไทยประยุกต์เป็นรูปสำเภาโต้คลื่น เจดีย์บรรจุอัฐิท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) อยู่ที่นี่

วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย  ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา มีจุดเด่นอยู่ที่พระอุโบสถที่สร้างแบบศิลปะไทยประยุกต์เป็นรูปสำเภาโต้คลื่น  ใช้วัสดุพื้นเมืองอย่างกระเบื้องดินเผาด่านเกวียนมาประดับตกแต่ง  ทั้งผนังด้านหน้าอุโบสถที่เป็นภาพพุทธประวัติตอนมารผจญ  ผนังด้านหลังเป็นภาพตอนพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์  ส่วนบานประตูเป็นภาพโลหะลายนูนจากเรื่องเวชสันดรชาดก



สังกัดธรรมยุต วัดตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมือง โดยแยกจากถนนรอบเมืองไป ประมาณ 500 เมตร สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต เป็นวัดเก่าแก่ตามประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่าท่านท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) พร้อมด้วยเจ้าพระยามหิศราธิบดี สวามีของท่านเป็นผู้สร้าง เมื่อประมาณ พ.ศ. 2370 เมื่อท่านถึงแก่อนิจกรรม สวามีของท่านได้ฌาปณกิจศพ และก่อเจดีย์บรรจุอัฐิไว้ที่วัดนี้ เมื่อเดือน 5 ปีชวด พ.ศ. 2395



นอกจากนี้  ภายในยังมีพระประธานปูนปั้นสีขาวปางห้ามสมุทรเป็นพระพุทธรูปยืนประทับ ณ ประตูเมืองสังกัสนคร  โดยสมเด็จพระสังฆราชได้ทรงถวายพระนามว่า  “พระพุทธประพัฒน์สุนทรธรรมพิศาล  ศาลาลอยพิมาลวรสันติสุขมุนินทร์”  หน้าประตูอุโบสถมีรูปปั้นท้าวสุรนารีนั่งพนมมือใต้ศาลากลางสระน้ำ  ตัวอุโบสถล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วรูปเสมา  สัญลักษณ์ของเมืองเสมาเดิม  ด้านข้างมีสถูปขนาดเล็ก  ซึ่งเคยใช้เป็นที่บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีอยู่ด้วย

#หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน 

#IsanInLove #อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน 

#เที่ยวห้ามพลาดโคราชสายบุญ 

#เข้าพรรษา20จังหวัดภาคอีสาน

www.kaomaadoo.net​
CHATCHAI​  DAENGKASEM​
0830760579​

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.