Header Ads

สทน.เปิดทริปสายมู ชูพลัง Soft Power นำร่องท่องระยอง-เสม็ดอาบน้ำเพ็ญจันทร์ซ้อนจันทร์ ปิดโบสถ์มหาอุตม์เสริมบารมี

สทน.เปิดทริปสายมู ชูพลัง Soft Power

นำร่องท่องระยอง-เสม็ดอาบน้ำเพ็ญจันทร์ซ้อนจันทร์ ปิดโบสถ์มหาอุตม์เสริมบารมี

                สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) จัดทริปสายมูนำร่อง ชวนผู้ประกอบการเปิดเส้นทาง “มูเตลู” ชูพลัง Soft Power สานนโยบายรัฐบาล จัดกิจกรรม “อาบน้ำเพ็ญ” ณ เกาะแก้วพิสดาร มหาฤกษ์มงคล เสริมอำนาจบารมี จันทร์ซ้อนจันทร์ ก้าวข้ามสู่ปีมหามงคลแห่งชีวิต เชิญพราหมณ์ตั้งพิธีริมชายหาดเกาะเสม็ด อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมพิธีโบราณ บนดินแดนหัวมังกรแห่งเมืองระยอง” ในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 พร้อมนำพาสมาชิกร่วมประกอบพิธีกรรมภายในโบสถ์มหาอุตม์เสริมพลังสร้างบารมีให้แก่ชีวิต ภายในงานมีสมาชิกผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและประชาชนต่างหลั่งไหลเข้าร่วมงาน โดยนายชัยพฤกษ์ ทองคำ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ได้มอบหมายให้คณะกรรมการจากสมาคม นายสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคม นายเถกิง บรรจงรักษ์ อุปนายกสมาคม นางสาวลลิตา ขันแข็ง กรรมการ นางสาวอรินทร์ชยา บรรเจิดศิริ กรรมการ และดร.ศศิกาญ พลายกุมพล กรรมการ ทุกท่านร่วมประสานผลักดันให้เกิดกิจกรรมครั้งนี้ให้สำเร็จได้เป็นอย่างดี


                โดยรูปแบบกิจกรรมเปิดทริปสายมู ชูพลัง Soft Power ภายใต้โครงการ “สุขทันที ... ปีนี้ ที่ระยอง ลอยกระทง ภาคตะวันออก อาบน้ำเพ็ญ ณ เกาะแก้วพิสดาร มหาฤกษ์มงคล เสริมอำนาจบารมี จันทร์ซ้อนจันทร์” ถึงแม้ชื่อจะยาวไปสักนิด แต่คลอบคลุมทุกมิติ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมเสนอวิถีการท่องเที่ยวที่มีการเปลี่ยนไปอย่างไร้ขีดจำกัด ประกอบด้วยการท่องเที่ยวแบบชมความศิวิไลซ์ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อารยะธรรม ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ประเพณี และท่องเที่ยวเชิงศาสนา





                รีเจนด์สยาม พัทยา Legend Siam แหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกของการนำทริปในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการ จุดเช็คอิน และเป็น Landmark แห่งใหม่ของเมืองพัทยา เมืองแห่งตำนานอารยะธรรมของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมสถานที่แห่งนี้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะได้รับการตอบโจทย์จากทีมผู้สร้างที่เนรมิตแหล่งท่องเที่ยวให้มีความงดงามและสันทนาการได้แบบทุกมิติ ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินเดินชมตามโซนต่าง ๆ เช่น งานวัด ตลาดโบราณ รวมถึงร้านขายของที่ระลึก และเครื่องประดับที่งดงามจากร้าน Jewelry REMA และร่วมเปิดงานบนเวทีอย่างเป็นทางการ โดยมี นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออก เป็นประธาน







             ในช่วงค่ำ ได้เวลาประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ นำทุกท่านเข้าสู่ “วัดโขด” หรือ วัดทิมธาราม สถานที่ที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมพระอุโบสถอันเก่าแก่ของวัด ภายใต้ศิลปะที่บ่งบอกถึงการสร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในอุโบสถ มีประตูทางเข้า 1 ประตู หน้าต่าง 10 บาน ชาวบ้านจึงขนานนามไว้ว่า “โบสถ์มหาอุตม์”


                กิจกรรมภายในโบสถ์มหาอุตม์ ผู้เข้าร่วมพิธีจะอยู่ในสภาวะจิตอันสงบ ปราศจากสิ่งรบกวนจากแสง สี เสียง จากเทคโนโลยีหรือโซเชียลมีเดียทุกชนิด ด้วยพลังแห่งศรัทธาและอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อขาวองค์ใหญ่ พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปั้นปางมารวิชัย นั่งขัดสมาธิเพ็ชร ทำจากปูนขาว ที่ประดิษฐานอยู่ตรงหน้าผู้เข้าร่วมพิธีภายใต้การนำสวดของอาจารย์ผู้ประกอบพิธีขออารธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยบารมี บทสวดสรรเสริญพระรัตนตรัย อันได้แก่ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ อิติปิโส จะช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง ช่วยเสริมดวงชะตาให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต การทำพิธีในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการเสริมบารมี และได้กล่าวคำขอล้างคำสาบานในอดีตชาติในวันโกนไปด้วยกัน






                เรื่องราวของ วัดโขด เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในเมืองระยอง หรือจะเรียกว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดระยองก็ว่าได้ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ราว พ.ศ. 2007 อายุกว่า 500 ปี แต่จากการสำรวจของกรมศิลปากรแล้ว สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2113 นั่นหมายถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ส่งต่อตกทอดจากอดีตสู่ปัจจุบันให้คนรุ่นใหม่ได้ชมความงดงามอันทรงคุณค่าในศิลปะแบบโบราณ




                เช้าวันใหม่ เปิดความสดใสปรับความสมดุลให้จิต กาย เป็นสมาธิ ด้วยการเข้าคอร์ส Sound Bath พักกาย พักใจ ด้วยคลื่นเสียงบำบัด แนะนำท่านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism พามาที่ Onyx Holistic Wellness ได้มาสัมผัสการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน โดยการใช้ คลื่นเสียงบำบัด พาใจกลับมาเชื่อมโยงกับกายมากยิ่งขึ้น การนอนหลับตา ฟังคลื่นเสียงบำบัดเพียง 45 นาที สามารถเพิ่มระดับการไหลเวียนเลือดดีขึ้น อารมณ์สงบและแจ่มใสมากขึ้น ได้ชาร์จพลังงานร่างกาย ปรับสมดุลให้มีสุขภาวะที่ดียิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพสมอง เพิ่มความสุขระดับลึกในจิตใจ เคลียร์พลังงานลบออกจากร่างกาย ลดความเครียดสะสม ลดอาการเมื่อยล้าทั้งกายและใจ ลดความดันเลือด ลดความเสี่ยงโรควิตกกังวล ด้วยคลื่นเสียง Onyx Wellness ด้วยนักบำบัดที่มีความชำนาญด้านศาสตร์บำบัดทางเลือกโดยตรง มีองค์ความรู้ศาสตร์พลังงานด้าน Metaphysic เชิงลึก

                เมื่อทุกท่านได้รับการปรับสมดุลร่างกาย และจิตใจเป็นที่เรียบร้อย ถึงเวลาเดินทางสู่เส้นทางสายมู หรือ มูเตลู เป็นการท่องเที่ยวเชิงศาสนาพร้อมวัฒนธรรม ที่เราจะนำพาท่านเข้าสู่พิธี อาบน้ำเพ็ญ เนื่องในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ขอนำทุกท่านลงเรือมุ่งสู่เกาะเสม็ด “อาบน้ำเพ็ญบนดินแดนศักดิ์สิทธ์ หัวมังกร ณ เมืองระยอง เกาะแก้วพิสดาร แบบ...(ไม่ลองไม่รู้)



            ท่องเที่ยวสายมู หรือ มูเตลู เป็นการท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างหนึ่ง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะโซนเอเชีย เรื่องของความเชื่อ โหราศาสตร์ การเสริมดวงและโชคชะตา รวมถึงการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ การร่วมประกอบพิธีกรรมเสริมบารมีล้างมลทิน เพื่อความสุขทางกายและทางใจของนักท่องเที่ยวที่มีความเชื่อ เลื่อมใสและศรัทธาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือ รวมถึงพิธีกรรมโดยสุจริตใจ เป็นการหลอมรวมความเชื่อของศาสนาพุทธ พราหมณ์ เข้าด้วยกัน



            ก่อนกิจกรรมการอาบน้ำเพ็ญ จะเริ่มด้วยพิธีสวดมนต์และบูชาองค์พระอุปคุต ตามเวลาอย่างเหมาะสมที่กำหนดไว้แล้ว โดยตำแหน่งที่เลือกในการทำพิธีเป็นจุดสำคัญของ หัวมังกร บนเกาะแก้วพิสดาร..แห่งนี้


พราหมณ์แมนสรวง ผู้ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับสายน้ำ แม่น้ำและทางทะเลชาวเกาะ จะเป็นผู้นำการประกอบพิธี โดยมี นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออก เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวัชรพล สารสอน ผู้อำนวยการททท. สนง.ระยอง นายสัญญาพุฒิ เกิดบัณฑิต อุปนายกสมาคม นายเถกิง บรรจงรักษ์ อุปนายกสมาคม นางสาวลลิตา ขันแข็ง กรรมการ นางสาวอรินทร์ชยา บรรเจิดศิริ กรรมการ และดร.ศศิกาญ พลายกุมพล กรรมการ นางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดระยอง นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด และนายลักษมัน ซิงห์ นายกสมาคมอินเดียพัทยา พร้อมด้วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสมาชิก สทน.และแขกผู้มีเกียรติที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ นั่งเรียงรายอย่างพร้อมเพรียงบนชายหาด




                พิธีอันศักดิ์สิทธิ์ได้เริ่มขึ้น เนื่องในวันลอยกระทง ได้กล่าวคำขอขมากรรมแม่น้ำคงคา เจ้าสมุทร วันจันทร์ซ้อนจันทร์ ถือเป็นฤกษ์ดีที่สุดในเดือน พฤศจิกายนนี้ ซึ่งใน 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว ที่ตรงกับวันลอยกระทง มีความเชื่อโบราณว่า เป็นวิธีเสริมโชคให้ตัวเอง คนโบราณเคยกล่าวไว้ว่า ให้อาบน้ำเพ็ญในวันนี้ จะช่วยเสริมเสน่ห์ เพราะอาบของขลัง ปลุกของในตัวที่คนโบราณจะนิยมพกติดตัวกันไว้เสมอ เช่น วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง เมื่อเข้าร่วมพิธีในวันนี้ จะทำให้ขลังที่สุด ขลังนัก เพราะเป็นวันที่มีการเกิด “ปุรณมี” หรือ “วันจันทร์เพ็ญ” คือวันที่มีการ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ซึ่งเกิดจากการที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก ในขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ เกิดดวงจันทร์ทำมุม 180 องศากับดวงอาทิตย์ ในราศีตรงข้าม เป็นวันมงคล” เป็นวันที่ควรจะสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคล โดยการตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่าง ๆ อันเป็นมงคล จากพระจันทร์ และเมื่อได้มีการประกอบพิธีทำน้ำมนต์ด้วยแล้ว นำมาปะพรม หรืออาบ เชื่อว่ามีสิริมงคล ทำการใดก็สำเร็จสมความปรารถนา เป็นมงคล มีชัยชนะ เสน่ห์เมตตามหานิยม เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย รอดพ้นจากภยันตรายต่าง ๆ ดียิ่งนัก



                นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออก กล่าวว่า สำหรับโครงการอาบน้ำเพ็ญ นี้ อยากให้ทาง สทน.ปักหมุดกับ ททท.ระยอง สำหรับทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ให้นำแขกมาอาบน้ำใต้แสงจันทร์ที่สะดือทะเล ช่วงเวลา 21.09 น.มาอาบน้ำแต่ไม่ต้องเข้าพิธีเพื่อรับพลัง ตื่นเช้าก็รับพลังแสงอาทิตย์ เวลา 07.09 น.ร่วมทำบุญตักบัตรชายหาดที่มีพระมาเดินบิณฑบาตรทุกวัน








                มาระยอง เที่ยวเกาะเสม็ด อาบน้ำทะเลแล้ว อีกหนึ่งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติที่ไม่ควรพลาด คือ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ซึ่งเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยและรวบรวมพรรณไม้ของภาคตะวันออก ชมสภาพนิเวศวิทยาของพื้นที่ชุ่มน้ำและป่าเสม็ด ล่องเรือไปตามลำน้ำชมป่าไม้ธรรมชาติสองข้างทาง ดอกบัวสีชมพูที่ผุดขึ้นชูช่อบนผืนน้ำให้น่าเพลินตาเพลินใจ เก็บเกี่ยวความงดงามธรรมชาติของป่าภาคตะวันออกที่ยังมีชีวิตบนพื้นที่กว่า 2,500 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์และพืชพรรณต่าง ๆ นานาชนิด  มีเรือคายัคให้พายเล่น ชมป่าเสม็ดดึกดำบรรพ์ เสม็ดขาวผืนสุดท้ายของภาคตะวันออกที่มีความสมบูรณ์เหลืออยู่
     


           สำหรับทริปท่องเที่ยวสายมู ชูพลัง Soft Power อาบน้ำเพ็ญจันทร์ซ้อนจันทร์ ในวันลอยกระทง นอกจากจะพาท่านเสริมพลัง เสริมบารมีด้วยพิธีอันศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังพร้อมไปด้วยการท่องเที่ยวที่ครบเครื่องด้วยหลากหลายบรรยากาศ ทั้งนี้ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) พร้อมและมั่นใจที่จะนำเสนอทริปแหล่งท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืนต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.