Header Ads

ตลาดน้ำตลิ่งชัน..วันนี้ 33 ปี ท่องเที่ยววิถีคูคลอง สดใหม่ มั่นใจ..ปลอดภัย

ตลาดน้ำตลิ่งชัน..วันนี้ 33 ปี

ท่องเที่ยววิถีคูคลอง สดใหม่ มั่นใจ..ปลอดภัย

          มาตลาดน้ำตลิ่งชันกี่ครั้งก็ยังประทับใจ เพราะ

ตลาดริมน้ำแห่งนี้มีแต่ความพัฒนา เรื่องการลดถอยลงไม่มีแม้แต่น้อย ใครมาแล้วก็ต้องมาอีก โดยเฉพาะผมเอง ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ต้องขอชื่นชมผู้บริหารตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้ที่เข้าใจนักท่องเที่ยวได้อย่างถ่องแท้ทั้งเรื่องสินค้าที่คัดสรรนำมาเสนอแก่นักท่องเที่ยวมีแต่ของสด ใหม่ ของอร่อย และราคาคุณภาพที่นักท่องเที่ยวจับต้องได้อย่างสบายใจ


          บรรยากาศบริเวณตลาดน้ำตลิ่งชันจะดูโอ่โถง ร่มรื่น เย็นสบาย ด้วยหลังคาที่สร้างปกคลุมกันร้อน กันฝนเพื่อบริการแก่ผู้ค้าที่นำสินค้าท้องถิ่นหลากหลายชนิดเข้ามาขายได้อย่างสบายใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิถีตลาดน้ำ ชมธรรมชาติสองฝั่งคลอง หรือจะเลือกซื้อสินค้าของกิน ของใช้ ต้นไม้ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรได้อย่างเพลิดเพลินเจริญใจ เพราะสินค้าทุกชนิดที่นำมาวางขาย จะติดป้ายราคาไว้อย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศจะได้สินค้าที่มีราคาเดียวกัน

          ผมได้เจอกับ พี่ปุ๊ ผู้บริหารตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้เข้าพอดี ได้ทักทายคุยกันเหมือนเช่นทุกครั้งที่มาตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้ พี่ปุ๊แกมีอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มให้การต้อนรับเป็นอย่างดี แกเป็นคนมีความสามารถขยันใส่ใจดูแลเรื่องการจัดการตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้ มุ่งเน้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตามสภาพที่เห็นในปัจจุบัน และตามที่ผมได้เกริ่นมาในเบื้องต้นแล้ว ไม่แน่จริงตลาดคงไม่ดำรงยืนยงมาจนถึงปัจจุบันด้วยอายุกว่า 33 ปี (ตลาดนะ)



          สำหรับความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อสินค้าในแบบวิถีชุมชนชาวตลิ่งชันแห่งนี้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-2019) ภายในตลาดเขามีมาตรการดูแลป้องกันอย่างไร



           พี่ปุ๊ หรือ ธนัทชาติ บุญประกอบ ประธานบริหารตลาดน้ำตลิ่งชัน ผู้บริหารหนุ่มที่มีไฟแรงเฟร่อ !!!! คุยกับเราว่า “ในช่วงโควิด-19 นี้ เรามีแนวทางการป้องกันในเรื่องของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในตลาดแห่งนี้ เริ่มตั้งแต่ทางเข้าโดยมีจุดคัดกรอง มีการลงทะเบียน มีการสแกน ทั้งผู้ค้าและนักท่องเที่ยว รวมถึงเด็กเสริฟที่ให้บริการในส่วนของร้านอาหาร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ทุกคนที่เกี่ยวข้องในตลาดน้ำตลิ่งชันต้องผ่านจุดคัดกรองและติดสติ๊กเก้อร์เป็นสัญลักษณ์ด้วยกันทั้งสิ้น เราเข้มงวดในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย หรือเฟสชิลด์ ทั้งผู้ซื้อ นักท่องเที่ยว และผู้ขายหรือผู้ให้บริการทุกร้านค้าที่มีมากกว่า 250 ร้านค้า ทั้งทางบก และทางเรือ



           จะเห็นได้ว่า มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้บริการตามจุดต่าง ๆ อย่างทั่วถึง การเว้นระยะห่างของสถานที่แต่ละร้านค้าเป็นไปตามข้อกำหนดของสาธารณสุข และนโยบายของรัฐบาลคือเราให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เนื่องจากผู้ค้าในตลาดน้ำตลิ่งชัน มีความจำเป็นต้องไปซื้อสินค้าจากตลาดอื่นเพื่อนำมาขายยังตลาดแห่งนี้ จึงต้องมีความเข้มงวดในเรื่องของการตรวจเช็คและคัดกรองวัดอุณหภูมิให้ทั่วถึง เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยแก่ผู้ค้าขาย และนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวจับจ่ายในตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้”




          ตลาดน้ำตลิ่งชัน มีสินค้าหลากหลายทั้งของคาว ของหวาน ขนม ผลไม้ พืชผัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลผลิตจากสวนของชาวบ้านในพื้นที่เขตตลิ่งชันนำมาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว เป็นตลาดน้ำใจกลางเมืองหลวงที่ยังคงความเป็นธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำ บริเวณจะรายล้อมด้วยบรรยากาศวัด บ้านทรงไทย ทั้งแบบเก่า และ แบบประยุกต์ ร้านค้า เรือขายของ มองไปยังฟากฝั่งคลองจะเห็นสวนกล้วยไม้ ที่ตั้งอยู่ริมน้ำความงดงามที่หาชมได้ที่นี่ในเขตกรุงเทพมหานคร



          ระหว่างทางเข้าตลาดน้ำนั้นก็มีสินค้าเรียงรายมากมาย เริ่มจากร้านขายต้นไม้นานาชนิดไม่ว่าจะเป็น กล้วยไม้ ต้นหม่อน ว่านรางจืด จำปี ซ่อนกลิ่น มะยม ชบาไต้หวัน เข็ม ชวนชม รวมถึงพันธุ์ไม้โบราณหายาก เดินเข้าไปอีกหน่อยก็จะเป็น ผลไม้ ขนมไทย โรตีสายไหมที่นำลูกเล่นการหมุนของเข็มมาประกอบการให้บริการโดยปรับรูปแบบให้เข้ากับยุคดิจิทัล




         อีกทั้งยังมีหมี่กรอบโบราณ ข้าวต้มมัด ลอดช่อง ซ่าหริ่ม ทับทีมกรอบ โดยมีอาหารอีกมากมายให้เลือกลิ้มรสความอร่อย ตลอดทางเดินให้เพลิดเพลินอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย



         เมื่อเลือกชมเลือกซื้อได้ของถูกใจ มานั่งพักเหนื่อยหาอาหารใส่ท้อง ต้องแวะลงแพที่มีอาหารหลากหลายชนิด ทั้งปลาช่อนเผาเกลือตัวเขื่อง ในราคาเพียง 200 บาท สะอาดน่ากินมาก หรือจะเลือกกินอาหารอีสาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ชามละ 30 บาท รสชาติอร่อยถูกปากคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวบ้านปรุงรสด้วยฝีมือตนเอง เครื่องปรุงก็เป็นวัสดุท้องถิ่นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะน้ำตาลอ้อยที่เป็นส่วนผสมในเครื่องปรุง จึงหอมหวาน อร่อย ข้าง ๆ ยังมีหมูสะเต๊ะ หอยทอด อาหารอิสลาม ลูกชิ้นทอด ปิ้ง ส้มตำ โดยจัดที่นั่งไว้อย่างเป็นระเบียบเว้นระยะห่าง ตามเงื่อนไขของสาธารณสุขทุกประการ




          ตลาดน้ำตลิ่งชัน ยังใส่ใจในเรื่องการตอบแทนสังคม โดยการจัดหานักเรียนมาทำกิจกรรมการแสดงดนตรี ทางตลาดเองยังจัดให้มีการทอดผ้าป่า ร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน วัด ตามหลักบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) มีบริการตัดผมฟรี ชมดนตรีไทยจากจิตอาสา ในวันเสาร์จะเป็นวงของตลาดน้ำตลิ่งชัน ส่วนวันอาทิตย์จะเป็นคีตภิวัตน์ตลาดน้ำตลิ่งชัน เป็นการแสดงของผู้สูงอายุเพื่อผ่อนคลายสุขภาพ

          มีมุมพักผ่อนให้นักท่องเที่ยวได้ชมการแสดงดนตรีบนเวที ช่วงเช้าจะเป็นแนวดนตรีลูกทุ่ง และสไตล์คันทรี ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นแนวคาราโอเกะ โดยทุกท่านที่มาเดินเที่ยวสามารถขึ้นร้องเพลงได้ ท่านละ 2 เพลง เพื่อส่งต่อไมค์สลับเปลี่ยนหมุนเวียนให้ท่านต่อไปได้มีโอกาสโชว์ผลงานเพลงให้เกิดความหลากหลายบนเวทีแห่งนี้



          ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ทางตลาดน้ำตลิ่งชันจัดพื้นที่จอดรถไว้บริการฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อเป็นการตอบแทนแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจับจ่ายสินค้า ได้รับความสบายใจหมดกังวลเรื่องค่าจอดรถ รวมถึงห้องน้ำที่จัดไว้เป็นส่วนสัด บริการฟรีไม่มีค่าบริการ โดยทางทีมบริหารตลาดน้ำได้จัดเวรเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดห้องน้ำทุก ๆ 30 นาที เน้นความสะอาด ปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มั่นใจเมื่อเข้ามาใช้บริการ



          คุณปุ๊ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อ จากตลาดน้ำตลิ่งชัน – ไปวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นการท่องเที่ยวแบบครบหลูบ เพื่อเป็นการดึงนักท่องเที่ยวจากวัดพระเชตุพนมายังตลาดน้ำตลิ่งชันโดยการนั่งเรือข้ามฟาก และสามารถต่อรถเมล์กลับได้เลย เป็นการร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร รัฐบาล และตลาดน้ำตลิ่งชัน ครบหลูบแบบ ล้อ ราง เรือ ซึ่งในโอกาสต่อไปที่ตลาดน้ำตลิ่งชันท่านสามารถเที่ยวระบบรางได้ คือเราจะจัดให้มีสถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน เชื่อมต่อสถานีบางขุนนนท์ บางซื่อ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ขอฝากตลาดน้ำตลิ่งชันที่มีมายาวนานกว่า 33 ปี แห่งนี้ ด้วยความร่วมมือและการสนับสนุนด้วยดีจากนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชันอย่างต่อเนื่องครับ”


           ตลาดน้ำตลิ่งชัน จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกในรูปแบบคูคลอง ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ร่องเรือชมวัดเกาะ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุญ ปิดทองที่วัด หรือจะใช้บริการเรือเหมาแบบเรือเล็ก ในราคาเพียง 1,000 บาท ราคาเดียวกันทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เที่ยววนในพื้นที่เขตตลิ่งชัน ชม 2 ฟากฝั่งคลองที่ยังเป็นธรรมชาติ ผ่านตลาดน้ำคลองลัดมะยม มาบรรจบที่ตลาดน้ำตลิ่งชัน

          สำหรับความปลอดภัย มั่นใจได้เพราะที่ตลาดน้ำตลิ่งชันมีกล้องวงจรปิดมากกว่า 20 ตัว มีศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำในสำนักงานเขต มีสถานีตำรวจท่องเที่ยว 3 ที่ดูแลในเขตฝั่งธนทั้งหมด มีสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน มีอปพร.เขตตลิ่งชันคอยช่วยเหลือ ในกรณีนักท่องเที่ยวได้รับอุบัติเหตุหรือมีปัญหาด้านเอกสารต่าง ๆ เราสามารถช่วยเหลือได้ด้วยระบบ One Stop Service โดยไม่มีค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมหรือมาใช้บริการในตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้

          ตลาดน้ำตลิ่งชัน เปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่งเวลา 08.00 น. – 17.00 น.ไม่เคยหยุดค้าขาย ยกเว้นในช่วงคำสั่งของรัฐบาลที่ประกาศให้หยุดเท่านั้น สามารถเดินทางได้ทั้งทางเรือ และทางรถ มีรถเมล์สาย 79 จากราชประสงค์ มาถึงตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้เลยครับ

www.kaomaadoo.net​  083-076-0579 CHATCHAI facebook/page : kaomaadoo​ 



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.