Header Ads

#kaomaadooชวนเที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชัน ครบรอบ 35 ปี ชมการแสดงโขน ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย

#kaomaadooชวนเที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชัน
ครบรอบ 35 ปี ชมการแสดงโขน ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย

อยากบอกว่า มาเที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชัน ครั้งใด ที่นี่มีแต่เพิ่ม คือ “เพิ่มเติมความอบอุ่น” สร้างสรรค์แต่สิ่งดี ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว จึงไม่แปลกใจเลย ที่จะเห็นแต่ความคึกคัก คลาคล่ำด้วยผู้คนที่เข้ามาเดินจับจ่าย ซื้อของติดไม้ติดมือกันพะลุงพะลัง พร้อมด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่อิ่มเอมใจ ไม่ว่าจะมาเป็นคู่รัก หรือครอบครัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจมาจากทั่วสารทิศจากทุกมุมโลก และที่นี่ มีการแสดง “โขน” แล้วจ้า!!!!!!!!




          สำหรับปีนี้  12 สิงหาคม 2565 ตลาดน้ำตลิ่งชันได้ครบรอบ  35 ปี ซึ่งตลาดน้ำตลิ่งชัน ณ ปัจจุบันเป็นตลาดน้ำแห่งเดียวที่มีอายุยืนยาวที่สุดในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2529 บริหารโดยภาคประชาคม




นับแต่หลังโควิด  คณะกรรมการก็ได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาตลาดน้ำตลิ่งชันเราให้เป็นตลาดแห่งความสุข ที่นี่ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ เราจะมีในเรื่องของเสียงดนตรีไทยจิตอาสาถึง 3 คณะ นอกจากนั้น เราก็ยังมีการแสดงโขนในทุกวันอาทิตย์ แล้วเราก็ยังมีเวทีแสดงดนตรีในสวน โดยเป็นการแสดงของบรรดากลุ่มชมรมจาก ลุมพินี หรือของกลุ่มแม่บ้านเขตตลิ่งชัน ซึ่งเป็นเวทีที่เราได้เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาร่วมกันร้องเพลงให้มีความสุข เพื่อให้สมกับชื่อตลาดแห่งความสุข



ในส่วนของการพัฒนาพื้นที่ เราจะมีในเรื่องของการเชื่อมโยงในปี 2566 คือเราจะเชื่อมโยงกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ที่ท่าเตียน ซึ่งจัดเป็นการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ในรูปแบบ ล้อ - ราง - เรือ หมายถึงนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะมาทางไหนก็ตาม อย่างเช่น เดินทางมาจากเส้นสุขุมวิทด้วยรถประจำทาง สาย 79 ก็สามารถมาเที่ยวที่ตลาดน้ำตลิ่งชันได้ ส่วนขากลับ ก็สามารถกลับโดยเรือได้ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะมีเรือโดยสารวิ่งไปเชื่อมโยงกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่วัดโพธิ์




การท่องเที่ยวในปัจจุบัน เรือหางยาวที่วิ่งอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาทุกสายจะมุ่งสู่ตลาดน้ำตลิ่งชัน ด้วยเราอยากให้ชาวเรือมีรายได้ โดยทางตลาดน้ำตลิ่งชันเราสร้างมาตรฐานเดียวไม่ว่านักท่องเที่ยวชาวไทย หรือชาวต่างประเทศ จะซื้อตั๋วได้ในราคาเดียวกัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาตลาดน้ำตลิ่งชันได้มีความสุข ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำเรื่องราวการเดินทางมาตลาดน้ำตลิ่งชัน ชมศิลปะการแสดง เลือกชมสินค้าสดใหม่ ในราคาที่ถูกและประหยัด ไปแชร์สู่สังคมในโลกโซเชียลที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้ เพื่อสร้างการรับรู้แก่คนทั่วไป หรือเผยแพร่ข่าวสารไปทั่วโลกได้อย่างมั่นใจ


ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำตลิ่งชันของเรา ซึ่งมีแต่ความสุข ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ และในอนาคตเมื่อการเดินทางด้วยระบบรางเสร็จสมบูรณ์แบบแล้ว ตลาดน้ำตลิ่งชันเราสามารถเชื่อมโยงไปถึงประเทศจีนได้ เมื่อออกจากตลาดน้ำตลิ่งชัน ไปขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีบางขุนนนท์ หรือ สถานีตลิ่งชัน ซึ่ง 2 สถานีนี้ จะเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ ไปถึงนครราชสีมา ไปหนองคาย ไปเวียงจันท์ และเข้าคุณหมิง  จากนั้น ในอนาคต ตลาดน้ำตลิ่งชันเราสามารถเชื่อมโยงสู่ 3 สนามบิน ไม่ว่าจะเป็นสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ สนามบินอู่ตะเภา ได้โดยสมบูรณ์แบบ ในอนาคต เราได้วางแผนไว้ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตลาดน้ำตลิ่งชันจะสะดวกมากและครบในรูปแบบ ล้อ – ราง – เรือ


การเอาโขนมาแสดงในวันอาทิตย์ ทางตลาดน้ำตลิ่งชันมองว่า ในปัจจุบัน ถ้าเราจะชมการแสดงโขนจะต้องเข้าไปดูในโรงละคร หรือในสถานที่สำคัญ ๆ ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นที่แน่นอน แต่ทางตลาดน้ำตลิ่งชันเรามีเรื่องราวความเป็นมาที่อยู่กับแม่น้ำสายเก่า ตั้งแต่สมัยพระไชยราชา มีคลองบางกอกน้อย แล่นออกสู่คลองชักพระ และสู่คลองบางกอกใหญ่ คลองมอญ สู่แม่น้ำเจ้าพระยา เราจึงมีความคิดว่า เมื่อนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวที่ตลาดน้ำตลิ่งชันแล้ว อยากให้เขาได้สัมผัสและรับชมศิลปวัฒนธรรมแบบไทย ๆ ที่หาดูได้ยากมากในปัจจุบัน  เมื่อมาที่นี่แล้วจะได้สัมผัสกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ เรื่องราวที่ของสถานที่ที่เชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ ชมสินค้าสดใหม่ ลิ้มรสชาติอาหารที่แสนอร่อยราคาประหยัดแล้ว ยังได้ซึมซับกับศิลปวัฒนธรรมประเพณีของไทยเราได้อย่างครบรสอีกด้วย

สำหรับการแสดงโขน ที่ตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้ เป็นนักแสดงจิตอาสาที่มาร่วมกัน เป็นการแสดงเรื่องสั้น ๆ แต่แฝงไว้ด้วยอรรถรสครบครัน รอบละประมาน 15 – 20 นาที วันละ 2 รอบ ในช่วงบ่าย เริ่มตั้งแต่ 13.30 น. สามารถเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติไม่น้อยเลยทีเดียว
#ตลาดน้ำตลิ่งชัน
#kaomaadoo.net

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.